Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Làm sao để cho Burnout “đốt lốp”

Burnout là một cách truyền thống sử dụng hâm nóng lốp xe trước những cuộc đua. Hâm nóng lốp giúp cho lớp cao su trở nên mềm hơn và làm sạch lớp đất cát bám vào lốp giúp xe bám đường hơn rất nhiều. Thao tác để Burnout không khó, lái xe chỉ cần linh hoạt một vài thao tác theo đúng chủng loại xe. 

Chiếc C300 bắt đầu gầm rú tại chỗ, xe vẫn đứng im cho dù 2 bánh sau bắt đầu quay tít và trượt trên mặt đường… Đó là Burnout!

Burnout diễn ra khi sức mạnh động cơ thắng được lực ma sát của lốp với mặt đường và hệ thống phanh đủ để giữ chiếc xe không chuyển động về phía trước. Khi quá trình Burnout diễn ra, sẽ có sự cọ sát mạnh mẽ giữa lốp và mặt đường tạo nên sự nóng chảy của cao su, tạo khói. Trong mỗi cuộc đua xe chuyên nghiệp thường có một khu vực dành riêng cho các xe Burnout “Burnout box”, khu vực này được tưới nước giúp giảm ma sát giữa lốp và mặt đường giúp các xe dễ dàng Burnout trước mỗi trận so tài. Hiện nay một số xe đua được trang bị hệ thống Line Lock (phanh độc lập 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau) để phục vụ việc Burnout một cách đơn giản nhất.

Cách Burnout cho từng loại xe

A. Xe số sàn, dẫn động trước
1- Giữ phanh tay
2- Vào số 1 và giữ chân côn (ngắt ly hợp)
3- Đạp ga lên vòng quay 4.000 vòng/phút
4- Nhả côn và gữ chân ga, bánh trước quay tít
5- Kiểm soát chân ga tùy theo mức độ Burnout tuy nhiên không nên để vòng quay động cơ chạm vào vùng đỏ
6- Kết thúc Burnout, giảm ga, nhả phanh tay.

B. Số tự đông, dẫn động trước
1- Giữ phanh tay
2- Chân trái đạp mạnh và giữ phanh chân, chân phải đạp ga đưa vòng quay động cơ lên khoảng 4.000 vòng/phút
3- Chân trái nhả nhanh bàn đạp phanh, bánh trước quay tít
4- Kiểm soát vòng quay động cơ
5- Kết thúc Burnout, giảm ga, nhả phanh tay

C. Xe số sàn, dẫn động sau
1- Cài số 1 và giữ chân côn (ngắt ly hợp)
2- Đạp chân ga đưa vòng động cơ lên khoảng 4.000 vòng/phút
3- Chuyển nhanh chân côn sang chân phanh trong khi chân phải giữ đều ga
4- Kiểm soát vòng quay động cơ và lực chân phanh. Thêm ga, giảm phanh tới thời điểm phù hợp nhất đủ để bánh sau quay tít (thắng được lực phanh và lực ma sát mặt đường) mà giữ được trạng thái cố định cho xe.
5- Giảm ga để kết thúc Burnout

D. Số tự động, dẫn động sau
1- Chân trái đạp phanh
2- Vào số
3- Chân trái giữ phanh, chân phải vào ga
4-Tăng ga và giảm dần lực phanh tới thời điểm lốp quay tít thì kiểm soát vòng quay động cơ và giữ chân phanh để Burnout
5- Giảm ga để kết thúc Burnout.

Những cảnh báo khi Burnout:
- Với xe số tự động, không được tăng vòng tua động cơ cao rồi vào số đột ngột, bởi như vậy bạn có thể gây hư hại nặng tới hộp số
- Bạn có thể làm gẫy trục xe khi Burnout
- Bạn có thể phá hủy ly hợp nếu Burnout không đúng cách
- Bạn có thể phá hủy động cơ nếu hoạt động liên tục ở vòng quay cực đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét