Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Xe thể thao được chú trọng hơn

Bất ngờ lớn nhất tại Detroit năm nay có lẽ là việc Toyota giới thiệu chiếc FT-1 Concept. Mặc dù vẫn còn đang ở dạng concept, nhưng với FT-1, Toyota đã chứng minh với cả Thế giới xe rằng họ không chỉ sản xuất những model xe dân dụng bình thường như Camry hay Corolla, mà vẫn còn có khả năng tạo ra một mẫu xe thể thao hấp dẫn như "huyền thoại" Supra hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, chỉ cách đây vài năm, việc Toyota trưng mày một chiếc xe thể thao "dữ dằn" như vậy gần như không thể xảy ra. FT-1 đã nhận được phản hồi vô cùng tích cực từ những người yêu xe trên khắp Thế giới, và khiến cho Toyota phải nghĩ đến việc đưa chiếc xe lên dây chuyền sản xuất.

Nhiều mẫu xe có tính thể thao sẽ được tung ra trong thời gian tới, nhằm "chiều lòng" một bộ phận không nhỏ những người mê xe.

Trong một khoảng thời gian khá dài, các hãng sản xuất xe hơi đã tập trung mọi nguồn lực vào một loạt các mẫu sedan, crossover, MPV và xe cỡ nhỏ mới. Những chiếc xe này được tạo ra nhằm phục vụ đai đa số khách hàng như những người sử dụng bình thường, các gia đình. Đó là phân khúc khách hàng có thể đem lại doanh thu lớn. Trong khi rất ít mẫu xe được tạo ra để dành cho những người yêu xe, muốn tìm kiếm cảm giác thú vị sau tay lái. Nếu có, chúng thường có giá ngoài tầm với của đa số họ. Tuy nhiên, mọi chuyện đã dần thay đổi khi Toyota giới thiệu chiếc GT86, đồng thời bán nó dưới cái tên Subaru BRZ và Scion FR-S.

GT86 - mẫu xe thể thao đạt được nhiều thành công của Toyota
Với kiểu dáng bắt mắt, cảm giác lái thể thao cùng với giá hợp lý, GT86 đã thành công tại nhiều quốc gia trên Thế giới. Năm 2013 tại Mỹ, Subaru và Scion đã bán được tổng cộng hơn 26.000 chiếc BRZ, vượt xa so với con số dự đoán ban đầu. Điều này đã chứng minh rằng thị trường vẫn còn đang có nhu cầu đối với những chiếc xe thể thao cỡ nhỏ, dẫn động bánh sau với giá rẻ.

Nissan IDx Nismo Concept
Nhận thấy được nhu cầu này, tại triển lãm Detroit năm nay, nhiều hãng xe đã mang những model sử dụng "công thức" tương tự GT86 tới trưng bày. Kia cho ra mắt chiếc GT4 Stinger concept, dựa trên nền chassis của Hyundai Genesis. Trong khi đó, Nissan đem đến Detroit cặp đôi IDx Concept đã từng được trưng bày tại triển lãm Tokyo, đồng thời khẳng định rằng sẽ đưa một trong số chúng lên dây chuyền sản xuất.

Subaru WRX STI mới thế hệ mới, vừa được ra mắt tại Detroit
Không chỉ có Kia và Nissan, nhiều hãng sản xuất khác cũng giới thiệu những mẫu xe thể thao, hoặc có tính năng vận hành cao tại Detroit năm nay. Subaru đưa tới cho khách hàng thế hệ kế tiếp của dòng WRX STI huyền thoại, trong khi Caddilac công bố mẫu ATS Coupe. Chevrolet giới thiệu Corvette Z06, Lexus có RC-F và BMW làm "mãn nhãn" những người yêu xe bằng các mẫu xe như M235i, M3 hay M4. Ngoài ra, một số mẫu xe vốn chỉ được bán ở châu Âu cũng đã được chính thức đem sang Mỹ, chẳng hạn như Audi S3 hay Volkswagen Golf R.

Volkswagen Golf R tại buổi lễ ra mắt

Toyota FT-1 Concept
Cùng với việc nền kinh tế đang phát triển trở lại sau cuộc suy thoái bắt đầu từ năm 2008, trong thời gian tới, các hãng xe sẽ công bố nhiều mẫu xe thể thao hơn nhằm "hâm nóng" thị trường và quảng bá thương hiệu. Lúc đó, không chỉ có những người yêu xe, mà toàn bộ khách hàng sẽ được hưởng lợi./

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét